Ông Bùi Trung Kiên, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội vừa có những chia sẻ về diễn biến khả quan trên thị trường văn phòng.

Chuyên gia này nhận định, 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa vẫn sẽ là điểm nóng thu hút khách thuê cho đến khi các dự án giao thông công cộng như tuyến đường sắt trên cao, các cây cầu vượt và tuyến đường vành đai hoàn thiện và đi vào hoạt động.

“Với diện tích còn trống khá hạn chế, thị trường sẽ tiếp tục ngóng chờ các mặt bằng thương mại chất lượng mới, hứa hẹn nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư uy tín trong phân khúc văn phòng tại Hà Nội”, ông nhận định.

Theo Savills, sau giai đoạn chạm đáy, thị trường văn phòng Hà Nội đang quay lại trên đà phục hồi và tăng trưởng. Mấy năm trước đây, tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà văn phòng chỉ khoảng 70–80%, các chủ đầu tư đã phải nỗ lực rất nhiều trong marketing để thu hút khách thuê. Đến nay, tình hình hoạt động của thị trường đã có sự cải thiện đáng kể.

Savills cho biết, công suất cho thuê trung bình toàn thị trường Hà Nội trong năm 2017 đạt 92% với giá thuê ở mức 35,2 USD mỗi m2 một tháng, tăng 2,6% so với năm 2016.

“Đây là những số liệu rất khả quan, tương quan với các thị trường trong khu vực là ở mức khá cao. Tuy vậy, tiềm năng của thị trường chưa thực sự được tận dụng bởi nguồn cung mặt bằng văn phòng tại Hà Nội hiện chỉ đạt 1,6 triệu m2, chưa bằng 20% so với nguồn cung của các thị trường như Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) hay Jakarta (Indonesia). Điều này cho thấy thị trường văn phòng Hà Nội còn rất nhiều dư địa để phát triển, hứa hẹn cơ hội rất lớn cho các chủ đầu tư”, ông Kiên nhận định.

Cùng với đó, ông đặt câu hỏi, các chủ đầu tư cần tận dụng cơ hội này như thế nào? Bởi theo ông, tình hình hoạt động khả quan của toàn thị trường không đảm bảo kết quả hoạt động tốt của tất cả các tòa nhà văn phòng trên địa bàn Hà Nội.

Chuyên gia Savills cho rằng, các chủ đầu tư chính cần tập trung vào yếu tố chất lượng. Theo báo cáo thị trường quý IV/2017 của Savills Việt Nam, các tòa nhà hạng C, tuy có công suất cho thuê đạt 99% nhờ giá thấp, hiện không còn được lòng các doanh nghiệp.

“Khảo sát về độ hài lòng của khách thuê đối với phân khúc này cho thấy còn khá thấp do chất lượng xuống cấp, khâu quản lý và vận hành không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển. Thị hiếu của khách thuê đang dần thay đổi và được nâng cấp; chất lượng của mặt bằng văn phòng đang ngày càng được chú trọng hơn”, ông Kiên nói.

Ông cũng cho biết, đơn vị này gần đây ghi nhận nhiều giao dịch lớn trên thị trường xuất phát từ nhu cầu nâng cấp mặt bằng của các doanh nghiệp công nghệ, chuyển từ tòa nhà hạng C hoặc B sang văn phòng hạng A. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng FDI, môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh đã thu hút các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nguyễn Hà